Miyerkules, Abril 16, 2008

Ang Mayaman at si Lazaro (Huling Yugto)

Tulad ng nasabi ko noong nakaraan ang dalawang pangunahing tauhan ay naalisan ng tulukbong at sila ay nakilala natin ayon sa mga kapahayagan nagmula sa banal na kasulatan. Hindi natin pwedeng angkinin ang mga kaganapan sapagkat ipinakita lang sa atin ng Diyos ang hiwaga at ang pagkilos Niya sa sinumang nagpupursige na tuklasin ang mga ito. Mapalad ang sinuman na nananampalataya na ang katutuhanang ito at kapaliwagan sa tanglinghaga. Natatandaan ba ninyo na nasabi ko rin noon sa mga nakaraang pagtalakay natin na ang Diyos ang nagbibigay kapaliwanagan sa bawat talinghaga inihayag ni Hesus sa mga tao at mapalad ang sinuman na pinagkalooban noon.

Ngayon naman ay tingnan natin kung ano pang kulang na kapahayagan upang malubos ang kapaliwanagan tungkol sa usaping ito. Balikan natin sadali yung talatang 20 nakasaad doon na ang pulubi ang nakalupasay sa may pintuan ng mayaman, ano ang ibig sabihin nito? Malaki ang kaugnayan niyan sa nasabi ko noon tungkol sa mga Hentil sapagkat sa panahong yaon hindi pinapayagan ang mga Hentil na magkaroon ng pagkakataon na makapasok man lang sila sa kapulungan ng Judah. Maaari lang sila hanggang sa kalipunan ng mga hentil. At ang mga Hentil ay itinuturing na mga aso at tanging mumo lamang na nalalaglag mula sa mga Hudyo ang sa kanila’y matatanggap. Ibig sabihin malaki ang pagkakaiba ng mga Hudyo at mga Hentil noon di katulad ng panahon ni Hesus na binigyan laya Niya ang mga Hentil (Efeso 2:13-18). At sa ngayon ang mga Hentil ay hindi na kailangang tumayo lang sa may pintuan kundi malaya na silang makakapasok at nakikipag-isa na sila sa espirito ng Diyos Ama.

Si Lazaro ay walang sugat sa piling ni Abraham, sapagkat siya ay pinagaling na. Si Lazaro ay hindi nagpapahiwatig na siya’y salat sa material na mga bagay kundi espiritwal na kahirapan tulad ng mga Hentil noon. Yan yung pinaka puntos na tinutukoy ng talinghagang ito. Alam natin na si Judah ay mayaman sa kaalamang espiritwal tulad ng binabanggit sa Pahayag 3:17 ang Laodecia diyan si Judah inihahalintulad.

Sa Talatang 24 sinasabi roon na - Amang Abraham mahabag po kayo sa akin. Utusan ninyo si Lazaro na isawsaw sa tubig ang dulo ng kanyang daliri at palamigin ang aking dila – sa palagay ninyo sino ang tinutukoy dito, naalala ba ninyo yung Mateo 23:4 na ang mga Pariseo ay ni daliri ay ayaw nilang igalaw upang tumulong sa pagdadala ng mga iyon. Subalit dito ang mataas na mayaman ang mga pinagpala ang siyang humihingi ng tulong sa mga Hentil, ganyan ang kalalagayan ng dalawang tauhan. Bakit nangyari yaon sapagkat sinasabi sa Isaias 3:8 na guguho ang Jerusalem at babagsak ang Judah sapagkat lumabag sila sa Diyos sa salita at sa gawa.

Ang pinaka huling bahagi na kapaliwanagan nito ay ang Talatang 26 – higit sa lahat, inilagay sa pagitan natin ang isang malaking bangin upang ang mga narini at hindi makapariyan at ang mga nariyan ay hindi makaparini. Ano ang sinasabing “malaking bangin sa pagitan”? Ito ba ay literal na bangin, ito ba ay dagat na may tubig o ito yung pagitan ng impiyerno at ng langit? Hindi maaaring pagitan ng impiyerno at langit kasi walang tubig sa pagitan noon. Saan ito makikita o matatagpuan? Marami ang sinasabing malalaking bangin sa bibliya subalit may mga salin na ito ay gulpo ibig sabihin may tubig. Tulad ng mga Israelita noong silay tatawid sa Pulang Dagat hindi sila makakatawid doon kung hindi tinuyo ng Diyos ang kanilang daraanan. Ang pagitan ng Jordan at ng Canaan ay malaking gulpo. Ang tinutukoy dito ay ang naging kasalanan nila sa Diyos.

Kung nanatiling katanungan sa inyo ang ating tinalakay siguro sa mga darating na panahon ay pwede nating palawakin pa ito, pero sa ngayon hanggang dito na lang muna ito. Walang imposible sa Diyos, Siya ang nakakabatid ng lahat ng bagay, kaya sa mga tinalakay natin ito nawa ay kapulutan ninyo ng aral at nawa maunawaan ninyo ang katotohanan. Sino ang Tama? Ang nagsasabing ito ay kasaysayan lamang o sa mga nagsasabing ito ay isang TALINGHAGA.

God bless you….

Walang komento: